Xử lý đơn hàng trên ứng dụng GoSELLER

Khi xử lý đơn hàng trên app bán hàng GoSELLER, bạn cần quan tâm đến những thông tin sau:

Quản Lý Đơn Hàng

Đơn hàng: là nơi quản lý tất cả những đơn đặt hàng đến từ nhiều kênh bán hàng khác nhau và lưu trữ lại tất cả thông tin các đơn hàng đã xử lý đến thời điểm hiện tại.

Ở phần quản lý đơn hàng, người bán có thể nhanh chóng thao tác với đơn hàng như:

  • Tìm kiếm đơn hàng
  • Lọc đơn hàng
  • Xử lý đơn hàng

Tìm Kiếm Đơn Hàng

Tìm kiếm đơn hàng là tính năng giúp người bán lọc ra đơn hàng cần xử lý theo thông tin nhập tại thanh tìm kiếm:

  • Tất cả: tìm kiếm theo từ khóa
  • Mã đơn hàng: là mã của đơn hàng được tạo sau khi khách hàng hoàn tất đặt hàng.
  • Tên khách hàng: họ và tên khách hàng nhập vào đơn đặt hàng.
  • Số điện thoại: số điện thoại liên hệ khách hàng nhập vào đơn đặt hàng.
  • Mã vạch khách hàng: là mã khách hàng thành viên của những khách hàng đã đăng ký tài khoản với người bán trên cửa hàng trực tuyến Website, Mobile App – Ứng dụng di động.

Lọc Đơn Hàng

Lọc đơn hàng là tính năng giúp người bán lọc ra danh sách các đơn hàng theo các điều kiện:

  • Theo kênh bán hàng
  • Theo trạng thái đơn hàng
  • Theo thời gian

Đơn hàng được tạo đến từ các kênh bán hàng:

  • Kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, GoMUA
  • Kênh bán hàng trên cửa hàng trực tuyến: Website, Mobile App – Ứng dụng di động
  • Kênh bán hàng tại cửa hàng: được tạo tại phần Tạo đơn hàng trên Trang Quản Trị hoặc Tạo đơn hàng mới trên ứng dụng GoSELLER

Các trạng thái đơn hàng: là trạng thái hiện tại của đơn hàng

  • Tất cả trạng thái: danh sách tất cả các đơn hàng ở các trạng thái khác nhau.
  • Chờ duyệt: đơn hàng từ Shopee sẽ tự động chuyển sang trạng thái Chờ xác nhận tự động.
  • Chờ xác nhận: đơn hàng cần được xác nhận.

Sau khi được xác nhận, trạng thái đơn hàng sẽ được cập nhật sang Chờ lấy hàng hoặc Đang giao.

  • Chờ lấy hàng: đơn hàng chờ được đối tác vận chuyển đến shop lấy hàng.
  • Chờ phản hồi: đơn hàng khách hàng hủy từ Shopee.
  • Đang giao: đơn hàng đang trong quá trình giao hàng đến cho khách.
  • Đã giao hàng: đơn hàng đã được giao đến cho khách hàng thành công.
  • Đã hủy: đơn hàng bị hủy bao gồm giao hàng không thành công hoặc không xác nhận.
  • Đã hoàn tiền: đơn hàng chuyển hoàn tiền lại cho khách khi khách không muốn nhận sản phẩm.

Lọc đơn hàng theo thời gian

Người bán có thể lọc ra một danh sách đơn hàng trong một khoảng thời gian bằng cách chọn thời điểm bắt đầu và kết thúc, click vào nút Áp Dụng.

Quy Trình Xử Lý Đơn Hàng trên GoSELLER

Quy trình xử lý đơn hàng online từ nhiều kênh bán hàng trên ứng dụng GoSELLER bao gồm các bước như sau:

  • Nhận đơn đặt hàng.
  • Xác nhận thông tin đơn đặt hàng.
  • Đóng gói sản phẩm hàng hóa.
  • Vận chuyển giao hàng.
  • Hoàn tất đơn hàng
Màn hình giao diện app GoSELLER
Màn hình giao diện app GoSELLER

Bước 1: Nhận đơn đặt hàng

Đơn hàng mới vừa được đặt sẽ hiển thị trạng thái Chờ xác nhận.

Bước 2: Xác nhận thông tin đặt hàng

Sau khi nhận thông tin đặt mua sản phẩm của khách hàng, người bán hoặc nhân viên shop cần liên hệ lại với khách hàng để xác nhận thông tin đặt hàng như:

  1. Số lượng sản phẩm tồn kho còn hàng hay không?
  2. Thông tin địa điểm nhận hàng của khách
  3. Thông tin người nhận hàng: họ tên, số điện thoại liên hệ của khách hàng
  4. Thông tin thanh toán: thanh toán trả trước hoặc thanh toán khi nhận hàng
  • Thanh toán trả trước: là thanh toán bằng các phương thức chuyển khoản, thanh toán trực tuyến, người bán cần kiểm tra kỹ tổng tiền đơn hàng khách hàng đã chuyển cho shop.
  • Thanh toán khi nhận hàng (hay còn gọi là COD): là thanh toán khi shop hoặc các đối tác vận chuyển giao đến tận nơi khách mua hàng.

Bước 3: Đóng gói sản phẩm hàng hóa

Người bán cần chuẩn bị đóng gói hàng hóa kỹ lưỡng, in thông tin phiếu vận chuyển và hóa đơn đính kèm trong hộp bao bì sản phẩm để tiện lợi cho việc xác nhận với các đối tác vận chuyển trước khi chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 4: Vận chuyển giao hàng

Sau khi đã chuẩn bị và đóng gói bao bì hàng hóa cẩn thận, in hóa đơn và phiếu vận chuyển đính kèm sẵn trong đơn hàng, tiến trình vận chuyển sẽ bắt đầu như sau:

  • Đối với các phương thức vận chuyển từ các đối tác giao hàng (Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, VNPost, AhaMove), nhân viên giao hàng sẽ chủ động liên hệ với người bán, khi nhận hàng thành công, phương thức vận chuyển sẽ được cập nhật trạng thái Đã nhận hàng. Khi bắt đầu tiến trình giao hàng, đơn hàng sẽ được chuyển sang trạng thái Đang giao tự động cho người bán.
  • Đối với phương thức shop tự vận chuyển, người bán Click vào nút Xác nhận đơn hàng để đơn hàng chuyển sang trạng thái Đang giao khi bắt đầu tiến trình giao hàng cho khách.

Bước 5: Hoàn tất đơn hàng

Khi sản phẩm, kiện hàng được giao tận nơi và khách hàng nhận hàng thành công:

  • Đơn hàng sẽ được chuyển sang trạng thái Đã giao hàng tự động cho người bán đối với các phương thức vận chuyển từ các đối tác giao hàng (Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, VNPost, AhaMove)
  • Đối với phương thức shop tự vận chuyển, người bán Click vào nút Đã giao hàng để đơn hàng cập nhật trạng thái mới thông báo đơn hàng đã hoàn tất, lúc này đơn hàng sẽ không thao tác được nữa và đồng thời lưu lại trong lịch sử danh sách các đơn hàng.

Bạn có thể dễ dàng quản lý và xử lý đơn hàng nền tảng quản lý desktop của GoSELL.

Tham Khảo: Cách Xử Lý Đơn Hàng Trong Ngày